Hãng âm thanh Đan Mạch tiếp tục tấn công vào thị trường tai nghe chuyên dụng cho các trung tâm chăm sóc khách hàng bằng mẫu Headset Jabra BIZ 2300 gọn nhẹ, độ bền cao đi kèm micro lọc tiếng ồn chất lượng tốt.

Không như những tai nghe thông thường dành cho việc giải trí, nghe nhạc/xem phim với thiết kế bắt mắt, dải bass và treble rõ ràng, các tai nghe chuyên dụng cho contact center và điện thoại viên thường được tinh giản tối đa về thiết kế, trọng lượng, tích hợp sẵn microphone lọc tiếng ồn, bắt tiếng tốt, chú trọng vào khả năng gọi thoại chất lượng cao.
BIZ 2300 là mẫu tai nghe chuyên dụng cho call và contact center của Jabra, hãng âm thanh nổi tiếng của Đan Mạch. Jabra BIZ 2300 có 2 phiên bản: Duo và Mono. Trong đó, Duo là bản có đầy đủ cả 2 bên tai nghe, còn Mono chỉ có 1 bên tai.

Thiết kế

Jabra BIZ 2300 vẫn được đóng hộp theo phong cách bìa carton giản dị đặc trưng của Jabra nhưng phần hộp đã cầu kỳ hơn một chút với hình dáng chữ L khá lạ mắt. 2 chiếc hộp cũng có thể ghép vào nhau để tạo thành một khối thống nhất mang ngụ ý đây là 2 phiên bản bổ trợ cho nhau.





Sản phẩm bên trong cũng được đựng đơn giản bằng những tấm mút mỏng với sách hướng dẫn sử dụng nhưng không đi kèm phụ kiện nào. Ấn tượng đầu tiên về cả 2 phiên bản Jabra BIZ 2300 là trọng lượng cực nhẹ, do thiết kế tối giản, tinh giảm tối đa các chi tiết không cần thiết và việc chủ yếu sử dụng những chất liệu bằng nhựa. Trọng lượng nhẹ sẽ giúp việc sử dụng tai nghe trong thời gian dài dễ chịu hơn, phù hợp với đối tượng mà BIZ 2300 hướng đến là những nhân viên trực tổng đài.





Tuy nhiên, Jabra cũng rất chú trọng đến độ bền của BIZ 2300 thể hiện bằng việc các chi tiết gia công đều tỉ mỉ, chăm chút. Tai nghe tuy nhẹ nhưng vẫn cứng cáp, chắc chắn. Phần gọng tai sử dụng khung bằng kim loại để gia tăng thêm độ bền. Hãng âm thanh Đan Mạch còn cho biết họ đã dùng cả chất liệu sợi Kevlar – loại vật liệu thường dùng trong các áo giáp chống đạn – để gia cố thêm cho phần dây dẫn trên BIZ 2300. Ngay cả phần microphone đàm thoại cũng có thể dễ dàng xoay 360 độ và bẻ cong theo nhiều hướng mà không lo nứt gãy.  







Với thiết kế on-ear, phần đệm tai nghe trên Jabra BIZ 2300 sẽ nằm trên vành tai người sử dụng. Jabra sử dụng chất liệu bằng mút mềm, thoáng khí cho phần đệm tai chứ không phải là mút giả da thường thấy. Loại vật liệu này có khả năng cách âm không tốt bằng mút giả da nhưng sẽ giúp tai không bị nóng, bí hơi khi sử dụng trong thời gian dài. Đồng thời, phần đệm tai cũng dễ dàng tháo rời và có thể đem giặt khi cần thiết. Bên cạnh đó, phần củ tai cũng có cơ chế xoay lật 180 độ rất linh hoạt giúp giảm áp lực lên vành tai. Gọng tai cho phép thay đổi độ dài thuận tiện, phù hợp với nhiều kích cỡ đầu khác nhau. 







Ngoài phần tai nghe, cả 2 phiên bản Jabra BIZ 2300 đều tích hợp sẵn một bộ điều khiển kết nối với máy tính qua cổng USB. Bộ điều khiển mang tới các chức năng như tăng giảm âm lượng, bật/tắt mic, trả lời hoặc tạm dừng cuộc gọi. Trái với mẫu Jabra Evolve 40 và Evolve 80 mà VnReview mới đánh giá gần đây, bộ điều khiển của BIZ 2300 sẽ không thể tháo rời và thiết kế của chúng cũng không bắt mắt bằng bằng bộ điều khiển trên các mẫu Evolve.



Trải nghiệm

Cảm giác đeo Jabra BIZ 2300 lên tai rất dễ chịu. Nhờ trọng lượng cực nhẹ, đệm tai mềm mại, củ tai với cơ chế xoay linh hoạt, áp lực lên vành tai và lên đỉnh đầu không đáng kể giúp việc sử dụng trong nhiều giờ liên tục không gặp bất kỳ khó khăn nào. Microphone có thể xoay 360 độ và bẻ cong theo các hướng cũng là điểm cộng đáng giá để thoải mái sử dụng bên phải hay trái tùy thích. Dây kết nối với chiếu dài lớn giúp việc kết nối với thùng máy đặt dưới gầm bàn thuận tiện. 




Việc kết nối Jabra BIZ 2300 khá dễ dàng, chỉ cần cắm bộ tai nghe này với máy tính qua cổng USB và đợi một chút để Windows tự nhận driver mà không cần cài đặt gì thêm. Tuy nhiên, tương tự như những chiếc tai nghe Jabra trước đây mà VnReview từng đánh giá, bạn nên cài thêm phần mềm Jabra Direct trên máy tính để khai thác hết các tính năng trên BIZ 2300, từ việc tinh chỉnh âm thanh tối ưu cho âm Bass hay Treble, tối ưu âm thanh cho việc nghe nhạc, cập nhật firmware để có thêm các tính năng mới, cùng nhiều tùy chọn phong phú khác.



Đáng chú ý, với Jabra Direct trên BIZ 2300, bạn có thể tinh chỉnh 2 tính năng đặc biệt là chế độ bảo vệ cho đôi tai của người sử dụng PeakStop và tùy biến các nút bấm trên bộ điều khiển đi kèm. Công nghệ PeakStop trên BIZ 2300 sẽ tự động loại bất cứ âm thanh nào gây hại cho tai người như sự thay đổi âm lượng đột ngột, các âm thanh với cường độ cao, âm lượng quá lớn…
Jabra Direct cho phép bạn tùy biến theo 3 cấp độ bảo vệ khác nhau, tùy theo mức độ bạn sử dụng tai nghe khoảng bao nhiều giờ/ngày. Khi ở cấp độ bảo vệ thứ 3, tương đương với mức sử dụng tai nghe hơn 8 giờ/ngày, bạn có thể tinh chỉnh thêm cường độ của âm thanh theo mức decibel để phù hợp với thính lực của mình.



Còn với tùy chọn tinh chỉnh các nút trên bộ điều khiển đi kèm, bạn có thể tùy biến chức năng của từng nút thành bất kỳ tác vụ nào mình muốn. Như hoán chuyển nút tắt mic và nhận cuộc gọi, đổi nút tạm dừng cuộc gọi thành từ chối cuộc gọi. Jabra Direct còn cho phép gán thêm chức năng cho từng nút khi giữ lâu, tương tự như thao tác long press trên các thiết bị cảm ứng.

Chất lượng âm thanh

Là một chiếc tai nghe chuyên dụng cho các cuộc gọi thoại, chính vì thế tôi sẽ kiểm tra trước khả năng nghe gọi của Jabra BIZ 2300 trên các phần mềm quen thuộc như Skype, Viber, Btalk, Facebook Messenger. Việc thiết lập để các phần mềm này nhận diện được BIZ 2300 đều dễ dàng và thuận tiện. Chất lượng gọi thoại rất tốt. Phần tai nghe cho âm thanh trong trẻo, rõ ràng, âm lượng lớn nhờ được trang bị công nghệ HD voice.
Tuy môi trường văn phòng ồn ào, nhiều tạp âm nhưng BIZ 2300 vẫn cho khả năng cách âm khá ổn, loại bỏ được nhiều tạp âm xung quanh, nhất là với phiên bản Duo. Bản Mono tuy có khả năng cách âm không tốt bằng nhưng lại là loại tai nghe thường được các tổng đài chăm sóc khách hàng lựa chọn vì cảm giác đeo thoải mái hơn và cũng tốt hơn cho thính lực của nhân viên.



Phần microphone của BIZ 2300 cũng thể hiện khả năng bắt tiếng, truyền tải giọng nói rất tốt. Jabra đã trang bị cho phần mic 2 công nghệ đáng chú ý là air shock và noise-cancelling nhằm đảm bảo loại bỏ sạch những tiếng ồn do hơi thở của chính người dùng gây ra khi mic được đặt quá gần miệng cũng như ngăn cản triệt để những tiếng ồn từ môi trường xung quanh lọt vào mic. Kết quả mang lại khá ấn tượng khi mic vẫn cho âm thanh rõ ràng, sắc nét kể cả khi đang nói chuyện trong môi trường rất nhiều tiếng ồn.



Nghe nhạc, giải trí một chút với phim ảnh hay game bằng Jabra BIZ 2300 cũng tương đối ổn.Tuy nhiên, phiên bản Duo với 2 bên tai nghe sẽ phù hợp hơn cho việc này, còn phiên bản Mono với chỉ 1 bên tai nghe sẽ khó lòng mang lại trải nghiệm nghe nhạc trọn vẹn. Âm thanh từ chiếc tai nghe của Jabra thiên sáng, tương đối trong trẻo, phù hợp với những bản nhạc đơn giản, ít nhạc cụ, tập trung nhiều vào giọng ca sĩ.

Kết luận

Với mức giá dự kiến tại thì trường Việt Nam vào khoảng hơn 2,8 triệu đồng cho bản Duo và 2,5 triệu đồng cho bản Mono, rõ ràng Jabra đang hướng đến những trung tâm liên lạc đòi hỏi cao về chất lượng đàm thoại, độ bền, khả năng lọc ồn, sự thoải mái khi sử dụng trong thời gian dài và những tính năng chuyên dụng cho công việc cũng như bảo vệ đôi tai của nhân viên.
Tuy nhiên, hơi đáng tiếc khi Jabra BIZ 2300 không thể sử dụng trên điện thoại, một tính năng cũng rất cần thiết khi ngày càng có nhiều trung tâm liên lạc sử dụng các thiết bị di động làm thiết bị hỗ trợ khách hàng.